Trekking Tà Năng – Phan Dũng có gì vui ?

Sau một đêm về lại Sài Gòn, hôm nay mới “định thần” lại ngồi tóm tắt hành trình Tà Năng – Phan Dũng 3 ngày – 2 đêm vừa rồi. Biết Viet Dynamic Travel chắc cũng khá lâu vì hồi đó mê trekking nhưng ngại sức khỏe không cho phép nên cứ để dành, cho đến tháng trước, rủ rê được 2 bánh bèo khác nên quyết tâm đón Tết dương trong rừng.

Trekking Tà Năng - Phan Dũng có gì vui 8

VÀI DÒNG TRƯỚC KHI ĐI…

Bạn Huy ở bên Viet Dynamic là người mà mình liên lạc chính. Huy cũng cung cấp thông tin khá cụ thể từ khâu chuẩn bị. Trong suốt chuyến đi, mọi thứ cũng được sắp xếp chu đáo, từ ăn uống, ngủ nghỉ đến di chuyển đều suôn sẻ.  Xe di chuyển từ SG lên Lâm Đồng và từ Phan Thiết về SG là xe giường nằm mới, rộng rãi, mình hay bị say xe như vẫn bình an vô sự. Nghe đâu, đợt trekking của mình là đợt đầu tiên trải nghiệm “xe giường nằm 5 sao” này.

Mệt thì mệt thiệt, đi bộ gần 50km sao mà không mệt, nhưng  cũng hên có 3 “người dẫn đường” siêu cool: 1 người thì có vẻ ít nói nhưng chụp ảnh siêu deep, 1 người thì lanh thí ghê, 1 người thì cao một mét tám nên dễ đu bám khi lội suối. Mỗi người dẫn đường sở hữu một tính cách khác nhau, nhưng công nhận ai cũng dễ thương. Mình không biết đợt sau mọi người có đăng ký với Viet Dynamic thì có gặp 3 người dẫn đường này nữa không.

Vì là trekking trong rừng, nên mọi người nên lên dây cót chuẩn bị tinh thần đây là một chuyến đi trải nghiệm. Có nhiều bạn chia sẻ với mình nên rèn luyện thể lực trước khi “đương đầu” với cung đường Tà Năng – Phan Dũng vì nếu không sẽ bỏ cuộc giữa đường. Tuy nhiên, mình không có thời gian để tập luyện, cũng không phải là một đứa đam mê thể thao, 2 bạn đi cùng mình cũng vậy, tuy nhiên cả 3 đều hoàn thành nhiệm vụ. Vậy nên, các bạn đừng quá lo lắng, cả đoàn sẽ luôn ở bên cạnh và cổ vũ bạn.

RỒI NGÀY ẤY CŨNG ĐẾN…

Ngày 1:

Trước khi bắt đầu hành trình 45km, mọi người đều được chiêu đãi bằng một tô bún bò NGON. Nước dùng vừa phải, bò thì mềm như tan ra trong miệng á.

Ngày đầu tiên có nhiều ảnh đẹp nhất, vì đoạn này chủ yếu vượt đồi, có nhiều nắng, cỏ thì xanh rợp nên ai lên hình cũng lung linh. Khi 3 đứa vừa lên đến ngọn đồi huyền thoại này đều cảm thấy lâng lâng khó tả.

This slideshow requires JavaScript.

Cũng vì là ngày đầu tiên chưa quen chân nên rất đuối, nhưng mọi người cùng đợi nhau, mệt thì cùng nghỉ. Có những đoạn dốc cao đến nổi mình chỉ có thể bò lên chứ không thể nào đứng thẳng được. Lên được hết dốc mình lại uống nước thả phanh nên mọi người phải nhắc nhở nhiều lần.

Buổi trưa, cả nhóm ăn đơn giản “bánh tráng cuốn thịt luộc”, “thi thoảng” có gió mạnh nên thịt ướp thêm tí “tiêu tự nhiên”. Nhưng vì từ đầu xác định đi rừng thì đó là chuyện hiển nhiên nên mọi người cũng bất chấp. Bữa tối thì hoành tráng hơn, có thịt heo và gà nướng. Cũng nhờ có một bạn nấu cơm sống, nên cả nhóm mới sáng kiến ra món cơm nướng giấy bạc cứu cánh bữa tối. Trọn vẹn.

Đêm đầu tiên nên mọi người không có thời gian giao lưu nhiều với nhau, ai cũng đi ngủ sớm để dưỡng sức cho hôm sau. Nhờ 3 bạn “người dẫn đường” khéo léo chọn được chỗ cắm trại, mặc dù gió quật lều tơi bời nhưng sáng hôm sau người và lều vẫn còn nguyên. Trong khi cũng có một nhóm khác đến khuya phải chuyển vị trí lều vì gió quá lớn.

Kể từ khi sự hiện diện của internet mon men đến thế giới của mình, có thể nói đêm trekking đó là đêm đầu tiên trong đời “thiếu internet”. Nhưng không hiểu vì sao mình lại cảm thấy khá thoải mái: không mạng xã hội, không tin nhắn, không phương tiện giải trí. Nhiều khi chỉ ngồi một chỗ suy nghĩ cũng thấy vui, có những thứ vẫn nằm đó trong tâm trí mình rất lâu, vậy mà chỉ một đêm không internet lại giúp mình đưa ra được quyết định…

Ngày 2:

Sáng sớm được ăn cháo sườn (thật ra là sườn cháo, vì sườn nhiều hơn cháo, ăn mệt nghỉ) mà mấy bạn phải dậy từ hồi 4, 5h để nấu cho sườn thiệt nhừ. Chưa bao giờ thấy ăn cháo lại ngon và vừa miệng đến vậy. Khá khen cho “người đầu bếp” nấu cơm sống đêm qua.

Trekking Tà Năng - Phan Dũng có gì vui 19
SỚM MAI

This slideshow requires JavaScript.

Đoạn đường của ngày thứ 2 theo mình thì đỡ mệt hơn, nhưng mọi người lại nghĩ ngược lại, có thể là do đã quen chân nên không còn thấy nhức như ngày đầu. Phần lớn là di chuyển trong rừng nên gió se se, chứ không mạnh như lúc vượt đồi. Đoạn này xuống dốc nhiều, nên mình di chuyển chủ yếu bằng mông và tay, rồi rớt luôn cái nón tai bèo lúc nào không biết. Vì phần lớn thời gian là xuyên rừng, nên không có nhiều cảnh đẹp để chụp, chủ yếu là hoa rừng, cỏ dại ven đường.

Đến trưa thì mọi người nghỉ ngơi cạnh một con suối, tha hồ mà ngâm chân rồi massage. Đó cũng là điểm dừng cho bữa trưa đơn giản. Cả nhóm tiếp tục đi thêm khoảng 3 tiếng sau đó đến điểm cắm trại cạnh thác Yaly để mọi người có thời gian ra thác tắm rửa.

Trekking Tà Năng - Phan Dũng có gì vui 1

Ngày thứ 2 nên mọi người trong đoàn đã biết nhau nhiều hơn, khăng khít hơn nên quyết định “đón giao thừa Tây” cùng nhau. Bữa tối tất niên được chuẩn bị siêu chu đáo: Salad, heo xào, rau xào, gà xé, canh, cháo gà, cơm trắng, rồi còn có beer và nước ngọt. Tất cả đồ ăn được chuẩn bị sẵn và chuyển từ trong làng vào điểm cắm trại, nên việc của mình là ăn.

Chuyến trekking đó tụi mình quen được một nhóm bạn khác trang bị đầy đủ bài ma sói, mèo nổ, Uno, nên giết thời gian cũng nhanh, còn nói chuyện đến tận 12h30 mới chịu vào lều ngủ. Dù không có pháo bông như người ta, không quần quần áo áo dạo phố, nhưng trong lòng mọi người vẫn vui như hội.

Ngày 3:

Các bạn “dẫn đường” còn chuẩn bị cả bình trà, ấm nước để sáng sớm có cà phê, trà gừng cho mọi người. Vì vẫn còn sớm nên cả nhóm lại tiếp tục ra thác ngắm, chụp hình rồi mới bắt đầu hành trình vượt rừng.

Trekking Tà Năng - Phan Dũng có gì vui 2

Ngày cuối tụi mình chỉ phải đi khoảng 2 tiếng, sẽ được đi qua cây đại thụ siêu bự và “ăn ảnh” trên đường đi, vượt khá nhiều con suối, mọi người nên có sandal để dễ di chuyển hơn.

Sau khi vượt con suối cuối cùng sẽ đến phần quan trọng nhất “mô tô vượt địa hình”, SIÊU VUI. Cảm giác được ngồi trên xe máy tống 3 vượt đủ mọi địa hình từ vũng, đồi, sình, cát, đá … không thể diễn tả được, nhiều lúc như muốn văng ra khỏi xe. Nhưng mình sẽ không nói về phần này quá nhiều, nên để cho mọi người tự cảm nhận.

Cuối cùng thì cả đoàn dừng chân ở một quán ăn địa phương (nhà dân) để dùng cơm trưa trước khi lên xe về lại thành phố.

Những thông tin chuẩn bị trước khi đi dưới đây mọi người sẽ được hướng dẫn từ Huy, nhưng mình cũng nói sơ về trải nghiệm của để mọi người dễ hình dung:

• Một balo chắc chắn, có quai đeo trợ lực.
  • Áo mưa cá nhân
  • 1 Đôi giày chắc chắn, có đế bám và 1 đôi sandal (nên dùng hàng chuyên dụng nếu
    có). Đi giày xuống dốc nhiều nên mũi chân cái của mình bị bầm, cũng may là có sandal để thay chứ nếu không về thành “Linh chín ngón mất”. Sandal cũng tiện để vượt suối trong ngày cuối (Có 3 4 con suối lận) và di chuyển quanh lều trại.

[ Trước khi đi mình có một vài địa điểm mua giày Trekking thì được giới thiệu TSU corner : https://www.facebook.com/www.tsu.vn/ Mọi người khen giày ở đây chất lượng, nếu có ý định trekking dài dài thì mọi người nên đầu tư ở đây. Vì Budget mình giới hạn nên mua ở Wetrek, giày ở đây thì tầm 500k, theo lời bạn mình thì dễ bung keo ở đế giày nếu không giữ kỹ. ]

• 2 bộ quần áo càng nhẹ càng tốt, một bộ dùng để đi, một bộ dùng mặc buổi tối
    để ngủ. Tuyệt đối đừng mang quần áo nhiều, mình lỡ dại mang đến 2 bộ đồ ngủ và 3 bộ đồ di chuyển nên balo nặng hơn mọi người rất nhiều, trong khi không cần thiết vì có tắm đâu mà thay đồ :)))
  • Đồ bơi ( tắm thác)
  • Áo khoác
  • Găng tay hạt nhựa. Cái này thì cũng không cần thiết lắm, chỉ dùng khi bò-trườn-lết, hoặc bám vào cây cỏ.
  • Đèn pin.(đủ sáng cho 2 ngày). Chủ yếu là dùng để di chuyển xung quanh lều trại, và thắp sáng lều. Nên một nhóm 3 4 người 1 đèn là đủ.
  • Lương khô + đồ ăn riêng để bổ sung năng lượng + bánh kẹo + chocolate. Mình thấy chocolate là nhẹ và hợp lý nhất, vì nạp đường khá nhanh và tiện hơn bánh và các loại khác.
  • Nước – Đã được chuẩn bị sẵn, nhưng mình có mua thêm 2 chai Revive uống trong 2 ngày.
  • Thuốc đặc trị (nếu có)
  • Mũ tai bèo để tránh nóng. Nên mua nếu không muốn say nắng và nám mặt.
  • Khăn quấn cổ ban đêm.
  • Thuốc chống muỗi, vắt. Nếu đi mùa khô thì chỉ cần thuốc chống muỗi là được, nên mua loạt xịt cho đỡ nhớp nháp.
  • Kiếng mát để khỏi bị chói nắng và mệt khi đi. Cái này thì mình thấy không cần thiết.
  • Salonpas + dầu gió (nếu có).